Lượt xem: 247

Hội thảo “Chính sách phát triển Đồng bằng sông Cửu Long nhìn từ quy hoạch tích hợp”

Chiều ngày 01/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Chính sách phát triển Đồng bằng sông Cửu Long nhìn từ quy hoạch tích hợp” tại thành phố Cần Thơ. Tham dự hội thảo có các đồng chí: Lê Văn Hiểu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng; Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

 


Đồng chí đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tham dự hội thảo.

 

    Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế chia sẻ về các nội dung: Nhận diện mô hình phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2021-2030; quy hoạch vùng ĐBSCL 2021-2030, những dự án ủng hộ từ cộng đồng quốc tế; chính sách cần cho chuyển đổi năng lượng sạch vùng ĐBSCL; xây dựng nguồn nhân lực phù hợp với định hướng phát triển bền vững vùng ĐBSCL; xu hướng sử dụng lao động - những vấn đề đặt ra cho ĐBSCL; đồng thời, thảo luận về việc nhận diện mô hình phát triển và những chính sách nhìn từ quy hoạch tích hợp. Qua đó, khuyến nghị các chính sách để ĐBSCL phát triển bền vững trong tương lai.

    Hội thảo nhằm ghi nhận các ý kiến trao đổi của các nhà quản lý, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, xoay quanh những kết quả nghiên cứu từ báo cáo thường niên và những vấn đề đang diễn ra ở ĐBSCL khuyến nghị để ĐBSCL phát triển bền vững trong tương lai trước biến đổi khí hậu. Đặc biệt là tại tỉnh Sóc Trăng, nơi được đánh giá là chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu; tài nguyên đất, nước và môi trường ở ĐBSCL cũng như Sóc Trăng đang suy giảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, những thách thức về nước biển dâng, ngập mặn và chính sách, tập quán canh tác bất cập kéo dài đã bào mòn sức sống của ĐBSCL và kinh tế vùng đang bị tụt hậu so với cả nước. Vì vậy, các địa phương cho rằng, nên có sự liên kết để vực dậy tiềm năng là điều cần thiết hiện nay. Để chuyển sang tư duy kinh tế nông nghiệp cần có một cơ chế chính sách, có mô hình chuyển đổi phù hợp, quy hoạch nông nghiệp không phát triển một mình, mà là nền tảng cho công nghiệp chế biến đến xuất khẩu. Những thông tin tại hội thảo sẽ giúp các địa phương xây dựng, điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tế và nhu cầu phát triển.

    Vùng ĐBSCL đang trong giai đoạn chuyển mình để bước sang thời kỳ mới, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, kinh tế suy thoái và đặc biệt là sự tác động của biến đổi khí hậu. Các địa phương và doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thực hiện chuyển đổi kinh tế, tìm kiếm nguồn lực cho phát triển. Việc thực hiện các chuyển đổi này là thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thanh Khiết



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 104
  • Hôm nay: 8189
  • Trong tuần: 78,896
  • Tất cả: 11,802,216